Guestpost โฟสฟรี ถ้าคุณมีสาระดีๆ ที่นี่เราให้คุณได้แบ่งปัน

Notifications
Clear all

เผยสูตรเด็ด"กัญชา" เมนู "ข้าวกะเพราสุขใจ" อร่อยชวนเคลิ้ม ด้วยส่วนประกอบที่ลงตัว

1 Posts
1 Users
0 Likes
314 Views
supachai
(@supachai)
Posts: 2492
Noble Member
Topic starter
 

อาหารกัญชา เมาไหม,อาหารกัญชา ถูกกฎหมาย,เมนูกัญชา,ข้าวกะเพรากัญชา 

หลังจากกระทรวงสาธารณสุข ประกาศปลดล็อก “กัญชา” และ “กัญชง” อนุมัติให้ใช้ใบ ราก และลำต้นของต้นกัญชาสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ ก็เกิดกระแสการทดลองใช้กัญชานำมาปรุงเป็นเมนูต่าง ๆ ปัจจุบันนี้มีร้านอาหารหลายแห่งเริ่มโปรโมตเมนูจากกัญชาเปิดให้นักชิมได้มาลิ้มลอง เริ่มจากที่แรก “อภัยภูเบศร เดย์ สปา” โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี นำร่องเปิดเมนูจากกัญชาหลากหลายเมนูทั้งอาหารคาว หวาน และเครื่องดื่ม ฯลฯ ซึ่งได้รับความสนใจจากโลกออนไลน์อย่างล้นหลาม คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีสูตร “ข้าวกะเพราสุขใจ” เมนูพิเศษจากครัวตำรับยิ้ม ซึ่งมีใบกัญชาเป็นส่วนผสมมาบอกเพื่อให้เกิดการใช้อย่างถูกต้องและปลอดภัย
     
ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลเรื่องนี้ คือ พท.ป.เบญจวรรณ หมายมั่น แพทย์แผนไทยประยุกต์ หัวหน้าฝ่ายสื่อสารข้อมูลศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ด้านการแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งให้ข้อมูลถึงที่มาของการนำใบกัญชามาปรุงอาหารว่า โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรเป็นหน่วยงานนําร่องในด้านการพัฒนากัญชาและการใช้ประโยชน์ ตั้งแต่การปลูก ผลิตทำยาและใช้ในเชิงการแพทย์เพื่อรักษาโรค รวมถึงการพัฒนาต่อ ยอดการใช้ประโยชน์และการเพิ่มมูลค่าในอนาคต

“ปัจจุบันได้พัฒนาต่อยอดการใช้ประโยชน์จากกัญชา ในส่วนที่ได้ปลดล็อกจากการเป็นยาเสพติด เนื่องจากมีสาร Tetrahydrocannabinol (THC) หรือสารเมาในปริมาณค่อนข้างน้อย และมีความปลอดภัยที่จะใช้อยู่พอสมควร น่าจะพัฒนาเป็นโมเดลเรื่องของการดูแลสุขภาพ และสร้างมูลค่าเพิ่ม จึงเกิดเป็นโครงการนี้ขึ้นมา เริ่มจากอาหารก่อน โดยใช้ใบของกัญชามาปรุงอาหาร เครื่องดื่ม และขนม มอบให้อภัยภูเบศร เดย์ สปา ศูนย์ฝึกอบรมด้านภูมิปัญญาสมุนไพรเริ่มต้นพัฒนาเมนูจากกัญชาบนพื้นฐานความปลอดภัยตามหลักฐานเชิงประจักษ์ที่เราได้ทำการศึกษาจากภูมิปัญญาดั้งเดิมของคนไทยจะใส่ใบกัญชาในอาหารเพื่อเป็นเครื่องชูรส ทำให้กินข้าวได้ นอนหลับดี จากการลงพื้นที่เก็บข้อมูลทราบว่า การรักษาคนป่วยของหมอพื้นบ้าน จะเน้นที่คนป่วยเป็นหลัก ไม่ได้เน้นอาการป่วย หากเป็นการเจ็บป่วยเรื้อรัง จะพยายามทำให้ผู้ป่วยกินข้าวได้ นอนหลับได้ดี เมื่อหายแล้วจึงหยุดกิน”

นอกจากเป็นการส่งเสริมการใช้ในเชิงนโยบายแล้ว ต้องควบคู่กับการศึกษาวิจัย อยากให้นักวิจัยลองศึกษากันดูว่า การเพิ่มใบกัญชาเข้าไปในอาหาร มีฤทธิ์ตามที่คนโบราณได้พูดไว้หรือไม่ ก็ได้พัฒนาเป็นรูปแบบร้านอาหาร มีระบบการเฝ้าระวังและติดตามเมนูอาหารในรูปแบบต่าง ๆ ให้อภัยภูเบศร เดย์ สปา ในการให้บริการ คิดทำเพียงแค่การให้บริการแก่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ซึ่งมีแพทย์แผนไทยคอยให้คำแนะนำการรับประทาน และได้ติดตามผลจากผู้เข้าร่วมโครงการ เพื่อสรุปในการนำมาพัฒนาต่อไป แต่เนื่องจากภาพตำรับเมนูอาหารหลุดรอดออกไป จนเกิดเป็นกระแสความสนใจและมีผู้เข้ามารับบริการเป็นจำนวนมาก

อุปกรณ์ ที่ใช้ในการทำ

เตาแก๊ส, กระทะ, ตะหลิว, เขียง, มีด และกะละมัง เครื่องใช้อื่น ๆ สามารถหยิบยืมได้จากในครัว

วัตถุดิบ

ส่วนประกอบในการปรุง “สูตรกะเพราสุขใจ” มี

  • หมูสับ 50 กรัม
  • พริกแห้ง 5 เม็ด
  • กระเทียม 3 กลีบ
  • นํ้ามันพืชสำหรับผัด 1 ช้อนโต๊ะ
  • ซอสหอยนางรม 1 ช้อนชา
  • ซีอิ๊ว 1 ช้อนชา
  • นํ้าตาลทราย 1/2 ช้อนชา
  • ใบกะเพรา 1 ถ้วย
  • ใบกัญชา 1/2 ใบ
  • พริกชี้ฟ้าเขียว-แดงใช้สำหรับตกแต่ง และข้าวไรซ์เบอร์รี่

 

ขั้นตอนการทำ “ข้าวกะเพราสุขใจ”

เริ่มจากนำพริกแห้งและกระเทียมที่เตรียมไว้ มาตำพอแหลกแบบหยาบ ๆ ตั้งกระทะบนเตา ใส่นํ้ามันพืชลงไปนิดหน่อย ไฟปานกลาง ใส่กระเทียมและพริกแห้งที่ตำแบบหยาบ ๆ ลงไปผัดให้หอม

จากนั้นนำหมูสับที่เตรียมไว้ใส่ตามลงไป ผัดให้ส่วนผสมในกระทะเข้ากัน ใส่เครื่องปรุงรสชาติที่เตรียมไว้ ตามด้วยพริกชี้ฟ้าซอยผัดพอเข้ากัน ใส่ใบกะเพราและใบกัญชาที่เตรียมไว้

ผัดให้เข้ากัน ตักใส่จาน รับประทานกับข้าวไรซ์เบอร์รี่ เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

พท.ป.เบญจวรรณ บอกว่า สูตรสัดส่วนที่ให้ไปสำหรับการปรุงเมนูกะเพราสุขใจ 1 จาน สำหรับราคาขายของเมนู “กะเพราสุขใจ” ของอภัยภูเบศร ราคาชุดละ 60 บาท
     
ใครสนใจอยากจะลิ้มลองรับประทานอาหารจากเมนูกัญชาเพื่อสุขภาพ สามารถมารับประทานได้ที่ “อภัยภูเบศร เดย์ สปา” โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี มีเมนูอาหารมากมายหลายแบบให้เลือกทดลองทาน ไม่ว่าจะเป็น กะเพราสุขใจ, นํ้าซู่ซ่าร่าเริง, ขนมปังคิกคัก, เล้งแซ่บซดเพลิน ฯลฯ ติดตามข่าวสารและสูตรเมนูอาหารอื่น ๆ ได้ที่เฟซบุ๊ก อภัยภูเบศร เดย์ สปา โทร. 0-3721-7127 และ 0-3721-1088 ต่อ 3123 เปิดบริการทุกวัน เวลา 09.00-16.00 น. พท.ป.เบญจวรรณ บอกว่า จำกัด 50 คิว/วัน เปิดรับบัตรคิว ตั้งแต่เวลา 09.00 น. และปิดรับบัตรคิวเมื่อครบจำนวน กับเมนูนำร่อง “กะเพราสุขใจ กินมื้อไหนก็ไม่เบื่อ” (ใส่ใบกัญชา 1/2 ใบต่อจาน)

https://www.dailynews.co.th/article/837301

 
Posted : 17/04/2021 1:01 pm
Share: