สั่งฟ้อง 18 แกนนำราษฎร 11ข้อหา “ไผ่-ไมค์-รุ้ง”โดน 112 พ่วง – ค้านประกันตัว!

เรื่องที่น่าสนใจล่าสุด

(8 มี.ค.64) นายประยุทธ์ เพชรคุณ รองโฆษกอัยการ เปิดเผยว่า สำนักงานอัยการคดีอาญา 7 ได้นัดผู้ต้องหาทั้ง 18 คน ก่อนหน้านี้มีฟ้องไปแล้วบางส่วน เช่น นายอานนท์ นำภา นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน โดยผู้ต้องหาทั้ง 18 คน จะถูกฟ้องข้อหา ร่วมกันกระทำผิด ม.116, ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปฯ ป.อาญา ม.215, ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะฯ, ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, กีดขวางทางสาธารณะฯ, ร่วมกันกีดขวางการจราจรฯ, ตั้งวางวัตถุบนถนนอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายฯ, ทำลายโบราณสถานฯ, ทำให้เสียทรัพย์ฯ และร่วมกันโฆษณาเครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ รวม 11 ข้อหา

นายประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ในจำนวนนี้จะมี น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ “รุ้ง”, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ “ไมค์” และ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” เฉพาะ 3 คนนี้ จะมีข้อหาตามมาตรา 112 เพิ่มเติม
ส่วนกรณีของ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์ หรือ แอมมี่ ต้องส่งฟ้องโดยวิธีการเบิกตัว เพราะอยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ ทางผู้ต้องหาไม่มีการร้องขอความเป็นธรรมผ่านทางอัยการ สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ การประกันตัวขึ้นอยู่กับความจำนงค์ของผู้ต้องหา และการพิจารณาของศาล

เมื่อถามว่า มวลชนมองว่ากระบวนการยุติธรรมมีการฟ้องเกินกว่าเหตุหรือไม่ นายชาญชัย ชรานนท์นิวัฒน์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า ใช้มาตราเดียวกับกับคดีอาญาอื่นๆโดยมีการพิจารณาไปตามพยานหลักฐาน จากข้อเท็จจริง จากการสอบสวนความจริงจะเป็นเช่นไร ก็ขึ้นกับการซักค้านในชั้นศาลสำนวนในวันนี้จะนำไปรวมกับสำนวนแรกที่มีการฟ้องไปก่อนหน้านี้

ส่วนเรื่องการประกันตัวทางพนักงานสอบสวนได้คัดค้านการปล่อยชั่วคราวและให้เหตุผลว่ามีอัตราโทษสูง ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาล ผู้ต้องหาบางคนอาจจะได้ประกันก็เป็นไปได้.

สำหรับรายชื่อแกนนำทั้ง 18 คนนั้นมีดังนี้

1.น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง
2.นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์
3.นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน
4.นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือ ไบร์ท
5.นายชูเกียรติ แสงวงศ์ หรือ จัสติน
6.นายธนชัย เอื้อฤาชา
7.นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่
8.นายณวรรษ เลี้ยงวัฒนา
9.นายสุวรรณา ตาลเหล็ก
10.นายภัทรพงศ์ น้อยผาง
11.นายณัทพัช อัคฮาด
12.นายณัฐชนน ไพโรจน์
13.นายธานี สะสม
14.นายอดิศักดิ์ สมบัติคำ
15.นายสิทธิทัศน์ จินดารัตน์
16.นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ ฟอร์ด
17.นายธนพ อัมพะวัต
18.นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์ หรือ แอมมี่ The Bottom Blues โดยส่วนใหญ่ถูกดำเนินคดีข้อหาหลักตามมาตรา 112 และ 116 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ขณะนี้ แอมมี่ ถูกฝากขังระหว่างสอบสวนในคดีเผาหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

แหล่งข่าว https://www.dailynews.co.th/politics/829659