นาย ก.ส่งจดหมายถึงลูกบ้านทุกคน ว่า นาย ข.บุกรุกชายหาด – นาย ก.ไม่ผิดหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

ประมวลกฎหมายอาญา

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 7788/2552

การหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาตาม ป.อ มาตรา 328 ผู้กระทำต้องเผยแพร่ข้อความอันเป็นการหมิ่นประมาทออกไปยังสาธารณชนหรือประชาชนทั่วไป การที่จำเลยส่งหนังสือถึง อ. และบุคคลอื่นๆ ที่เป็นเจ้าของที่ดินในโครงการบ้านสวนริมทะเลของจำเลยเท่านั้น มีลักษณะเป็นเพียงการแจ้งหรือไขข่าวไปยังเฉพาะกลุ่มบุคคลซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินในโครงการดังกล่าวเช่นเดียวกับโจทก์ ยังไม่ถึงกับเป็นการกระจายข่าวไปสู่สาธารณชนหรือประชาชนทั่วไป จึงไม่มีความผิดตามมาตรา 328

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยเป็นเจ้าของโครงการบ้านสวนริมทะเล ซึ่งตั้งอยู่หมู่ที่ 3 หาดตะวันรอน ซอยนาจอมเทียน 48 ตำบลนาจอมเทียน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โจทก์เป็นเจ้าของที่ดินแปลงที่ 47 ในโครงการของจำเลยและปลูกสร้างบ้านเลขที่ 39/96 พักอาศัยอยู่บนที่ดินแปลงดังกล่าว จำเลยทั้งในฐานะส่วนตัวและในฐานะเจ้าของโครงการฟ้องโจทก์เป็นคดีแพ่งหมายเลขดำที่ 1849/2544 ของศาลจังหวัดพัทยา กล่าวหาว่าโจทก์กระทำละเมิดก่อสร้างศาลาไม้ ทำรั้วปูนและหินนอกเขตที่ดินของโจทก์รุกล้ำชายหาดกีดขวางทางสัญจรและบดบังทัศนียภาพ ทำให้จำเลยกับสมาชิกอื่นในโครงการได้รับความเสียหาย โจทก์ให้การต่อสู้ว่า ไม่ได้กระทำละเมิด สืบเนื่องจากมูลคดีดังกล่าวระหว่างวันที่ 21 ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2546 จำเลยใส่ความโจทก์โดยการโฆษณาด้วยเอกสารส่งทางไปรษณีย์ถึงนายอานุภาพ เจ้าของที่ดินแปลงที่ 29 ในโครงการดังกล่าว และเจ้าของที่ดินแปลงอื่นอีกหลายราย กล่าวหาโจทก์โดยสรุปว่า โจทก์บรรทุกต้นไม้ใหญ่ใส่รถมาปลูก ปลูกต้นมะพร้าวขนาดใหญ่พอสมควรออกมานอกกำแพงโดยขุดหลุมใส่ดินลงไปบนพื้นชายหาดเพื่ออำพรางว่าเป็นต้นไม้ติดพื้นที่ดินซึ่งไม่ใช่หาดทราย นอกจากนี้ยังนำเศษวัสดุใบไม้ แห และผงขยะต่างๆ มาสุมรอบกำแพงหินสร้างภาพให้เป็นที่ดินเก่า การกระทำของโจทก์เป็นการแสดงออกถึงความมักได้ เอาเปรียบเห็นแก่ตัว สร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้อื่น เป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมทำให้หาดทรายที่เคยสวยงามต้องเปลี่ยนไปและจะสร้างมลภาวะให้แก่ท้องทะเลตามมา ซึ่งเป็นความเท็จ ความจริงโจทก์ไม่เคยกระทำตามที่ถูกกล่าวหา การกระทำของจำเลยเป็นการหมิ่นประมาทโจทก์ด้วยวิธีส่งจดหมายถึงนายอนุภาพ ณ บ้านเลขที่ 14/43-45 ถนนสุขุมวิท 65 ซอยชัยพฤษ์ แขวงพระโขนง (ปัจจุบันแขวงพระโขนงเหนือ) เขตพระโขนง (ปัจจุบันเขตวัฒนา) กรุงเทพมหานคร ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328 และให้จำเลยปิดประกาศโฆษณาคำพิพากษา ณ สำนักงานที่ทำการของโครงการบ้านสวนริมทะเล ตำบลนาจอมเทียน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

ศาลชั้นต้นไต่สวนมูลฟ้องแล้ว เห็นว่า คดีมีมูลเฉพาะข้อหาหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และให้ประทับฟ้องในข้อหาดังกล่าว ส่วนข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 ให้ยกฟ้อง

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

โจทก์ฎีกา โดยผู้พิพากษาซึ่งลงชื่อในคำพิพากษาศาลอุทธรณ์อนุญาตให้ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า “มีปัญหาที่ต้องวินิจฉัยตามฎีกาของโจทก์ว่า คดีมีมูลที่จะประทับฟ้องในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 หรือไม่ เห็นว่า การหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 นั้น ผู้กระทำต้องเผยแพร่ข้อความอันเป็นการหมิ่นประมาทออกไปยังสาธารณชนหรือประชาชนทั่วไป สำหรับคดีนี้ข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่าจำเลยส่งหนังสือตามเอกสารหมาย จ.12 ถึงนายอานุภาพและบุคคลอื่นๆ ที่เป็นเจ้าของที่ดินในโครงการบ้านสวนริมทะเลของจำเลยเท่านั้น ดังนั้น การกระทำของจำเลยจึงมีลักษณะเป็นเพียงการแจ้งหรือไขข่าวไปยังเฉพาะกลุ่มบุคคลซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินในโครงการดังกล่าวเช่นเดียวกับโจทก์ ยังไม่ถึงกับเป็นการกระจายข่าวไปสู่สาธารณชนหรือประชาชนทั่วไป ที่ศาลล่างทั้งสองวินิจฉัยให้ยกฟ้องในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 นั้นชอบแล้ว ฎีกาของโจทก์ฟังไม่ขึ้น”

พิพากษายืน