ยังวุ่น ! “จนท.ดับเพลิง – ตร.” ต่อต้านคำสั่งบังคับฉีดวัคซีนโควิด-19 ของเมืองนิวยอร์ก

เรื่องที่น่าสนใจล่าสุด

บรรดาเจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงของนิวยอร์ก เดินขบวนบนท้องถนนในวันจันทร์(25ต.ค.) ต่อต้านคำสั่งของทางเมืองที่บังคับพวกเขาฉีดวัคซีนโควิด-19 ไม่อย่างนั้นจะเสี่ยงตกงาน ส่วนสหภาพตำรวจนิวยอร์กได้ยื่นคัดค้านทางกฎหมายต่อคำสั่งบังคับฉีดวัคซีนที่แถลงโดยนายกเทศมนตรีบิล เดอ บลาซิโอ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เจ้าหน้าที่เทศบาลมหานครนิวยอร์กหลายพันคน ส่วนใหญ่เป็นพนักงานดับเพลิง เดินขบวนข้ามสะพานบรูคลินไปยังศาลากลางเมืองในแมนฮัตตัน ชูป้ายข้อความว่า “”เราเคยถามสถานะวัคซีนของคุณไหม ตอนที่คุณโทรสายด่วน911” และ “เมื่อวานยังสำคัญ แต่วันนี้เป็นคนตกงาน”

นายกเทศมนตรีบิล เดอ บลาซิโอ แถลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าลูกจ้างรัฐทุกคน ในนั้นรวมถึงตำรวจและเจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิง จะต้องฉีดวัคซีนภายในวันที่ 1 พฤศจิกายน ไม่อย่างนั้นพวกเขาจะต้องถูกสั่งให้ลางานโดยไม่ได้รับค่าจ้างจนกว่าแสดงข้อพิสูจน์ว่าพวกเขาฉีดวัคซีนแล้ว

คำสั่งดังกล่าวไม่ได้มอบทางเลือกสำหรับการมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบ แต่มีข้อยกเว้นให้สำหรับเหตุผลทางการแพทย์และศาสนา

สหภาพตำรวจของนิวยอร์กซิตียื่นฟ้องร้องทางกฎหมายในวันจันทร์(25ต.ค.) คัดค้านคำสั่งบังคับฉีดวัคซีนเจ้าหน้าที่เทศบาลมหานครของบิล เดอ บลาซิโอ โดยทาง Police Benevolent Association ซึ่งเป็นตัวแทนของเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำเมืองที่ยังคงปฏิบัติภารกิจและที่เกษียณอายุแล้ว มีสมาชิกราว 50,000 นาย เขียนบนทวิตเตอร์ว่าได้ยื่นฟ้องต่อศาลสูงของรัฐ ขอให้ศาลออกคำสั่งชั่วคราวระงับคำสั่งบังคับฉีดวัคซีนของนายกเทศมนตรี ระหว่างการพิจารณาคำร้อง

จากข้อมูลของกรมดับเพลิงนิวยอร์ก พบว่ามีเจ้าหน้าที่เพียง 60% จากทั้งหมดราวๆ 17,000 คนที่ฉีดวัคซีนแล้ว “ผมไม่ได้ต่อต้านวัคซีน” จอห์น เจ้าหน้าที่ดับเพลิงวัย 35 ปีกล่าว “ผมแค่ต่อต้านการบังคับ ผมคิดว่าการบังคับละเมิดเสรีภาพ” เขาบอกกับเอเอฟพี

ในมาตรการจูงใจ ลูกจ้างของเมืองนิวยอร์กซิตี จะได้รับเช็คเงินค่าจ้างพิเศษอีก 500 ดอลลาร์(ประมาณ 16,000บาท) หากพวกเขาเข้าฉีดวัคซีนภายในวันที่ 29 ตุลาคม

อาเดรียน วิลเลียมส์ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ประจำสำนักงานกรมดับเพลิงนิวยอร์กมานานกว่า 19 ปี บอกว่าเธอกำลังต้องตัดสินใจเลือกระหว่างชีวิตและอาชีพการงานของเธอ “ฉันจำเป็นต้องเลือกชีวิตของฉัน” ผู้หญิงวัย 43 ปีกล่าว “แต่ฉันรักอาชีพของฉัน และฉันไม่ควรต้องมาตัดสินใจเลือกเช่นนี้”

พวกเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ซึ่งสวมเสื้อยืดที่มีหมายเลขของสถานีและชื่อของเพื่อนร่วมงานที่เสียชีวิตในเหตุโจมตี 11 กันยายน 2001 พากันตะโกนว่า “ร่างกายของฉัน ฉันเลือกเอง” และสโลแกนของฝ่ายสนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ พร้อมกับโบกธงชาติสหรัฐฯ

คำสั่งของบลาซิโอ ได้ขยายขอบเขตบังคับฉีดวัคซีนสู่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและครูภาครัฐ ให้ครอบคลุมลูกจ้างที่เหลือจากทั้งหมด 160,000 คนของเมือง ในนั้น 46,000 คน จนถึงสัปดาห์ที่แล้ว ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน

(ที่มา:รอยเตอร์/เอเอฟพี /https://www.mgronline.com/around/detail/9640000105770)